Wednesday, August 7, 2013

Đường xưa mây trắng, OLD PATH WHITE CLOUDS (THICH NHAT HANH)



Tôi ghi lại vài bài kệ mà tôi nghĩ rằng bản thân tôi cũng lấy đó mà HÀNH.

Bài kệ 1:  Phật Pháp
Muôn vật tự duyên sinh
Mà lại từ duyên mà duyệt
Bật giác ngộ tuyệt vời
Đã từng như vậy thuyết

Bài kệ 2:  Lỗi Lầm
Con đã gây ra bao lầm lỗi
khi nói, khi làm, khi tư duy
Tham lam, hờn giận và ngu si
Nay con cuối đầu xin xám hối
Một lòng con cầu phật chứng tri
Bắt đầu hôm nay con nguyện làm mới
Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm
Nguyện không lặp lại lỗi lầm xưa

Bài kệ 3: Người Biết Sống Một Mình
Đừng tìm về quá khứ
Đừng tưởng tới tương lai
Quá khứ đã không còn
Tương lai thì chưa tới
Hãy quán chiếu sự sống
Trong giờ phút hiện tại
Kẻ thức giả an trú
Vững chải và thảnh thơi
Phải tinh tiến hôm nay
Kẻo ngày mai không kịp
Cái chết đến bất ngờ
Không thể nào mặc cả
Người nào biết an trú
Đêm ngày trong chánh niệm
Thì mâu ni gọi là
Người biết sống một mình

Bài kệ 4: Teamwork
Thân hòa đồng trú
Lợi hòa đồng quân
Giới hòa đồng tu
Khẩu hòa vô tránh
Kiến hòa đồng giả
Ý hòa đồng duyệt



4 comments:

  1. GIÁC NGỘ
    Đi trên sông mê. Trở về bến Giác,
    Hạnh nguyện Bồ tát. Phát tâm Bồ đề.
    Khai Ngộ phá mê. Vun bồi từ thiện
    Nam mô cầu nguyện Phổ độ chúng sinh
    Phá chấp vô minh. Không sinh, không diệt
    Chứng ngộ Niết bàn. Dứt bỏ lòng tham
    Đoạn trừ Sân hận. Thoát khổ được vui
    Cuộc đời an lạc.

    TỈNH THỨC
    Qua cơn mê thấy biết. Sầu như lũ dâng cao
    Như mộng mị hôm nào. Ta tìm về tỉnh thức
    Là con đường giải thoát. Xa lìa dòng sông mê
    Con thuyền trên bến Giác. Chốn an lạc ta về.

    TỈNH MÊ
    Cuộc đời khi tỉnh, khi mê. Khi mê là lúc bên lề khổ đau
    Tỉnh ra thấy cả biển sầu. Tỉnh mê vẫn phải cùng nhau chầu trời
    Khổ vui kiếp nạn con người. Biết đời là tỉnh ngu đời là mê
    Tĩnh tâm thiền định sầu bi. Khai thông trí tuệ nhìn về hư không
    Kiếp người bể khổ hồi luân. Khi sinh đã khóc gian truân chào đời.

    Chùm thơ Tỉnh Thức của Phật tử Thanh Bình

    ReplyDelete
  2. Thở vào tôi biết tôi đang giận
    Thở ra tôi biết cái giận là tôi
    Thở vào tôi biết cái giận làm tôi khó chịu
    Thở ra tôi biết cái giận rồi sẽ qua

    ReplyDelete
  3. Thở vào tôi thấy tâm đã tĩnh lặng
    THở ra tôi thấy tôi đủ mạnh để chăm sóc cái thân
    Thiền sư Thích Nhất Hạnh

    ReplyDelete
  4. Những Công Dụng Của Tiềm Thức
    https://www.youtube.com/watch?v=hl9LE5xM5ak
    Công dụng của tiềm thức:
    - Duy trì tiềm thức 1 cách chắc chắn. Như hardware của 1 chiếc máy tính.
    - Có khả năng học hỏi. Rèn luyện tư duy khả năng con người. Như chiếc máy tính nhận biết được ký tự trên bàn phím.
    - Có thể sắp xếp và xử lý thông tin khi ta đang mơ hồ về 1 ai đó, vật thể nào đó.
    - Có khả năng làm cho chín. Ví dụ như khi ta nấu cơm, có nhiều công đoạn và khi cơm đã chín rồi nó sẽ tỏa mùi hương thơm của hạt gạo.
    - Có khả năng nuôi dưỡng. Ví dụ như hạt giống cần nước để mà nuôi dưỡng.
    - Có khả năng trị liệu. Ví dụ tâm chúng ta có những đau buồn. Nhưng tâm chúng ta cần thời gian nuôi dưỡng để trị liệu này.
    - Có khả năng tự lèo lái. Chúng ta nhận thức một vấn đề nào đó. Và hành xử 1 cách tự động.
    - Có khả năng duy trì sự sống(chấp thọ). Tâm thức và cơ thể nương vào nhau. Nhân duyên là hạt giống là tiềm thức sinh khởi.
    - Có khả năng biểu hiện y báo. Tâm thức thúc đẩy ta đưa đến những hành động quyết liệt.

    ReplyDelete